ReadyPlanet.com
dot
dot
dot
ค้นหา

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
bulletฝึกกระจาย verbe แบบอาณาจักรกริยา (ฉบับพรีเวอร์ชั่น)
bulletPronoms sujet/สรรพนามประธาน
bulletArticles/คำนำหน้านาม
bulletNoms/นาม
bulletNoms pluriels/นามพหูพจน์
bulletAdjectifs/คุณศัพท์
bulletadj. interrogatifs: Quel, quelle ...
bulletAdverbes/กริยาวิเศษณ์
bulletNombres/จำนวน
bulletPrésent Groupe 1 (ER)
bulletPrésent Groupe 2 (IR)
bulletPrésent Groupe 3 (RE, OIR, IR)
bulletPassé composé 1er groupe
bulletPassé composé 2ème groupe
bulletPassé composé 3ème groupe
bulletPassé composé ( กลุ่มใช้ v. être)
bulletpassé simple/antérieur
bulletImparfait
bulletPassé récent
bulletPlus-que-parfait
bulletFutur simple
bulletFutur antérieur
bulletFutur proche
bulletImpératif
bulletConditionnel présent
bulletConditionnel passé
bulletSi (Condition)
bulletdiscours indirect
bulletGérondif
bulletSubjonctif
bullettout/toute
bulletการเปรียบเทียบ
bulletvoix passive
bulletCOD/กรรมตรง
bulletCOI/กรรมรอง
bulletVerbe pronominal
bulletpronoms toniques
bulletpronom EN
bulletpronom Y
bulletpronom LE neutre
bulletลำดับกรรมตรงกรรมรอง
bulletpronoms relatifs inva: qui, que, dont, ou
bulletpronoms relatifs va: lequel laquelle
bulletpronoms interrogatifs inva: Qu'est-ce qui...
bulletpronoms interrogatifs va: lequel?
bulletadj. possessifs: mon, ma/pronoms pos: le mien, la mienne
bulletadj démonstratifs: ce, cet/pronoms dem.:celui, celle
bulletคำเชื่อม เหตุ ผล แย้ง เป้า
bulletเว็บไซต์ไวยากรณ์ฝรั่งเศสอื่น ๆ
bulletรวมคำถามคำตอบน่าสนใจ
dot
dot
bulletโมเดลสัมภาษณ์ฝรั่ง
bulletแนะนำตัวภาษาฝรั่งเศส
bulletโมเดลจดหมายหาเพื่อนฉบับวัยรุ่น
bulletDELF/DALF/TCF
bulletโมเดลรายงานหน้าห้อง
bulletคำอวยพรปีใหม่ภาษาฝรั่งเศส
bulletเว็บไซต์แคว้นฝรั่งเศส
bulletเว็บไซต์ข้อมูลเมืองไทยเป็นภาษาฝรั่งเศส
dot
dot
bulletสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์กับการท่องเที่ยวในฝรั่งเศส
bulletทฤษฎีความหมายกับการแปลกวีนิพนธ์
bulletpoésie française et la traduction en thaï
bulletCostume traditionnels thailandais
dot
dot
bulletการเขียนจดหมายสมัครงานและขอฝึกงานภาษาฝรั่งเศส
bulletการเขียนประวัติย่อภาษาฝรั่งเศส
bulletปริญญาบัตรและคณะภาษาฝรั่งเศส
dot
dot
bulletคุยกับฝรั่ง (แนะนำตัว 1)
bulletคุยกับฝรั่ง (แนะนำตัว 2)
bulletชื่อฝรั่งเท่ห์ ๆ
bulletคุยกับฝรั่ง (แนะนำตัว 3)
bulletคุยกับฝรั่ง (แนะนำตัว 4)
bulletคุยกับฝรั่ง (แนะนำตัว 5) ตอนจบ
bulletคุยกับฝรั่ง (พบกันอีกครั้ง)
bulletคุยเรื่องอากาศ
bulletแนะนำเพื่อน
bulletชวนไปกินข้าว
bulletชวนไปเที่ยว
bulletบอกเวลาและที่นัดหมาย




ตอนที่ 8 กีฬามหาสนุก

ประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่สนับสนุนเยาวชนให้ออกกำลังกายมาก  ตามมหาวิทยาลัยจะมีสโมสรกีฬาต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปีนเขา วินด์เซิร์ฟ เต้นรำ และสกี เป็นต้น โดยแต่ละปีจะเปิดให้นักศึกษาเข้าไปลงทะเบียน ซึ่งจะมีคนสนใจมากมายมหาศาล ถึงขนาดต้องจองล่วงหน้าเป็นเทอมก็มี

 

บางทีหอพักนักศึกษาก็จัดกิจกรรมกีฬาขึ้นมา เช่น แข่งขันปิงปอง หรือแข่งบาสฯ  ซึ่งจะมีคนร่วมมากมาย ไม่โหรงเหรงเหมือนในมหาวิทยาลัยบ้านเราที่บางทีอาจารย์ต้องใช้คะแนนมาบังคับให้นักศึกษาเล่นกีฬา มีอยู่หนหนึ่ง ทางหอพักจัดไปเล่นสเก็ตน้ำแข็ง  เราก็เลยถือโอกาสชวนเพื่อน ๆ ทั้งในและนอกหอไปลองเล่นกันมากมาย  เมื่อไปถึงลานสเก็ตก็ลงมือเลือกรองเท้ากันสนุกสนาน เพราะต้องได้รองเท้าที่พอดีจริง ๆ ไม่เช่นนั้นจะรู้สึกเจ็บอุ้งเท้ามากเวลายืนอยู่บนใบมีด ความรู้สึกยังคงชัดเจนเมื่อย่างก้าวแรกบนลานสเก็ต เรานึกในใจว่างานนี้คงต้องเจ็บตัวแน่  พอก้าวลงไปครบสองขา  มันไหลไปเองเหมือนผีผลัก จะหาหลักจับตรงไหนก็ไม่มี  ได้ยินเพื่อนตะโกนบอกให้เดินเหมือนเป็ด  ยังไม่ทันขาดคำของเพื่อน เราก็บรรจงไสยาสน์ไปกับพื้นเรียบร้อยแล้ว กว่าจะลุกขึ้นมาได้ก็ขาวโพลนไปทั้งตัว เวลาเล่นสเก็ตแล้วล้มต้องเก็บไม้เก็บมือไว้ให้ดี  เพราะถึงแม้ใบมีดใต้รองเท้ามันจะไม่บางเหมือนมีดจริงๆ แต่ถ้ามันทับไปบนนิ้วมือด้วยความเร็วสูง มันก็สามารถตัดนิ้วป้อม ๆ ทั้งห้ากระจุยได้สบาย ดังนั้นเขาจึงบังคับให้ผู้ที่มาเล่นสเก็ตทุกคนใส่ถุงมือ เผื่ออย่างน้อยเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ก็จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าลานสเก็ตเมืองไทยเขาบังคับกันหรือเปล่า  ยังไม่เคยแวะเข้าไปดู กลัวเด็ก ๆ แซวว่าลุงมาทำอะไรที่นี่

 

เราตะเกียกตะกายทรงตัวอยู่พักหนึ่งจึงเริ่มชิน เริ่มไถเสก็ตไปข้างหน้าได้เร็วขึ้นตามจังหวะเสียงเพลงเร้าใจที่เปิดดังลั่นในลานเสก็ต เราได้ยินเสียงเพื่อนตะโกน “เฮ้ย โทนี่เล่นได้แล้ว” แต่จู่ก็มีเสียงประกาศ “ทุกคนกลับหลังหัน” ทุกคนก็พร้อมใจกันหันกลับแล้วไถเสก็ตย้อนขึ้นไป ยกเว้นเราคนเดียวที่หยุดไม่ได้ กลับหลังหันก็ไม่เป็น เรายังไถลไปข้างหน้าสวนทางกับคนอื่น ๆ เพื่อน ๆ เห็นว่าเราอยู่ในสถานการณ์วิกฤติก็เลยเข้ามาคว้าเอาไว้แล้วลากไปด้วยกัน ทันใดนั้นเราก็ลื่นพรืด แล้วก็ดึงเพื่อนล้มทั้งแผง จังหวะเดียวกันเราก็ได้ยินเสียง “โครม” ดังลั่นมาจากทางด้านหนึ่งของลานเสก็ต ปรากฏว่า มีเด็กหอคนหนึ่งเสียจังหวะพุ่งชนกำแพงล้มกลิ้งไม่เป็นท่า แล้วคงชนแรงมากเพราะลุกไม่ขึ้น เพื่อน ๆ ต้องตามไปอุ้มขึ้นมา พอเห็นแบบนี้เราก็เลยถอดใจ จึงถอดรองเท้าแล้วออกไปรอเพื่อนข้างนอก ประมาณ 3 ทุ่มเราจึงยกขโยงกันกลับหอพักพร้อมกับความระบมไปทั้งตัว

 

เราต้องขอบอกว่า วัยรุ่นฝรั่งเศสโหยหาธรรมชาติจริงๆ  ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ยาวๆ มักจะมาชวนเราไปเดินเล่นในป่าเสมอ  เราก็ชอบเพราะเห็นเป็นโอกาสดีที่จะได้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ แต่หลัง ๆ ชักลังเล เพราะเอาจริงเข้าแล้ว ไอ้พวกนี้ไม่ได้ไปเดินเล่น ๆ แต่มันเดินกันจริง ๆ เดินกันครั้งหนึ่งไม่ต่ำกว่าสิบกิโลฯ ที่พวกเขาไปเที่ยวเดินเล่นในป่ากันได้บ่อย ๆ ก็เพราะว่า ป่าบ้านเขามันไม่อันตรายเหมือนบ้านเรา สิงห์สาราสัตว์ก็เหลือน้อย ที่มีอยู่ก็เป็นจำพวก นก หนู หมู กระต่าย  สัตว์จำพวกงูก็มีอยู่บ้าง  แต่ไม่ค่อยมีงูมีพิษ  พวกคนฝรั่งเศสก็เลยรู้สึกว่าการเดินขึ้นเขาบุกเข้าป่าเป็นเรื่องค่อนข้างจะธรรมดา มาเดินรุ่มร่ามอย่างนี้ในป่าเมืองไทยละก็ พังอีแป้นคงกระทืบไส้แตก

 

ช่วงหน้าร้อนปีที่สอง ปาสกาลกับเฟรดเดริกมาชวนไปขี่จักรยานเล่นไปตามถนนแห่งไวน์ ธรรมชาติสองข้างทางนั้นสวยงามมาก เพราะเป็นเนินเขาเขียวขจีเตี้ยบ้างสูงบ้างสลับกันไป เวลาเจอเนินสูงมาก ๆ ก็ต้องออกแรงปั่นมากหน่อย พอถึงยอดเนินก็ปล่อยรถให้พุ่งลงมาให้ลมแรง ๆ ตีหน้าจนน้ำตาไหล  พอเริ่มหิวก็แวะพักเก็บผลไม้ข้างทางกินกัน มีทั้งแอปเปิ้ลที่เขาเอาไว้เลี้ยงม้า  ลูกพลับรสหวานอมเปรี้ยว  รวมทั้งราสเบอรี่ป่ารสหวานอร่อย  พอดื่มน้ำหมดก็ไปขอเติมน้ำตามบ้านชาวนา มีชาวนาคนหนึ่งใจดีมาก พอพวกเราขอเติมน้ำ ก็เปิดก๊อกทิ้งไว้แล้วบอกว่า รอให้น้ำเย็นจัด ๆ มาถึงก่อนแล้วค่อยกรอกลงกระติกน้ำ จากนั้นยังพาพวกเราขึ้นไปดูบ้านของตัวเองที่สร้างในสมัยศตวรรษที่ 18 และมีหลังคาสูงถึง 6 เมตร เจ้าของบ้านบอกว่าที่นี่เคยเป็นยุ้งฉางมาก่อน ถึงแม้ว่าบ้านจะถูกสร้างเมื่อเกือบ ๆ สามร้อยปีมาแล้ว แต่สภาพยังดีเพราะได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี

 

พอเยี่ยมชมบ้านเสร็จ ก็ขี่จักรยานลัดเลาะไปตามหมู่บ้านเล็ก ๆ แวะดูโบสถ์ประจำหมู่บ้านต่าง ๆ  พอคล้อยบ่ายก็หาทางกลับบ้านกันเพราะกลัวจะมืด แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ทั้งสองเห็นเราเริ่มหอบเหนื่อย  กว่าเราจะลากสังขารกลับถึงหอพักก็มืดพอดี รวมระยะทางไปกลับกว่า 70 กิโลเมตร ก้นระบมไปหมด หลังจากอาบน้ำอาบท่าเสร็จก็ยังอุตส่าห์แข็งใจแต่งหล่อออกไปงานวันเกิดเพื่อนที่สถาบันกันอีกครบทั้งสามคน เปิดเพลงเต้นกันเกือบถึงเที่ยงคืน วันรุ่งขึ้นแทนที่จะปวดแค่ก้นก็เลยปวดระบมไปทั้งตัว

 

สถาบันที่เราเรียนอยู่ก็เคยจัดไปพายเรือแคนูกันครั้งหนึ่ง  ถึงจะเป็นลูกแม่น้ำบางปะกง แต่เรื่องพายเรือ นี่พูดตรง ๆ ว่าไม่สัดทัดเอาเสียเลย เราถูกเพื่อนที่สถาบันลากไปจนได้  พอถึงท่าเรือก็จับคู่ได้อาเหม็ดหนุ่มเจ้าของเคราเฟิ้มจากประเทศเยเมนมาร่วมเรือลำเดียวกัน  หลังจากซักซ้อมความเข้าใจขั้นพื้นฐานก็ทยอยกันลงเรือ พายอยู่พักหนึ่งก็รู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง  ใคร ๆ เขาพายกันฉิว ๆ แต่เรือเราสองเป๋ไปซ้ายทีขวาที แค่คอยบังคับเรือให้ตรงทางอย่างเดียวก็ไม่ต้องไปไหนแล้ว  พยายามเท่าไรก็ไม่เป็นผล เรือมันจะหมุนกลับท่าเดียว สุดท้ายแก้ไขด้วยการเอาเรือของเราไปผูกติดไว้กับเรือคนที่พายเก่ง ๆ  ก็เลยค่อยยังชั่ว ที่ต้องทำอย่างนี้ไม่ใช่เพราะกลัวเราจะตกน้ำตกท่าหรอก  เพราะต่างคนต่างก็มีเสื้อชูชีพ แต่เขากลัวเราจะไปชนเรือของนักท่องเที่ยวคนอื่นล่มต่างหาก คนไทยกับเยเมนพายเรือจูง อายเขาไหมล่ะ




นิยายหฤหรรษ์ เพื่อนกันที่สตราสบูร์ก/ Strasbourg et mes amis

ตอน 1
ตอน 2
ตอน 3
ตอน 4
ตอน 5
ตอน 6
ตอน 7 จตุรัส เกลแบร์
ตอนที่ 9 Orangerie
ตอนที่ 10 ม้าเหล็กคู่ใจ



Copyright © 2010 All Rights Reserved.